டெஸ்லா அதன் தேவையை அதிகரிக்கும் வகையில் விலைகளை கடுமையாக குறைக்கிறது

மந்தமான தேவையை அதிகரிக்கும் முயற்சியில் அமெரிக்கா மற்றும் ஐரோப்பாவில் டெஸ்லா தனது பெரும்பாலான மின்சார கார்களின் விலைகளை 20 சதவீதம் வரை குறைத்துள்ளது.

மின்சார வாகனங்களுக்கான உலகளாவிய சந்தையில் கார் உற்பத்தியாளர் பெருகிய முறையில் கடுமையான போட்டியை எதிர்கொள்கிறார். இது யுனைடெட் ஸ்டேட்ஸில் உயரும் வட்டி விகிதங்களுடன் போராட வேண்டும், இது வாகனம் வாங்குவதற்கான நிதியளிப்பு செலவை அதிகரித்துள்ளது.

“இந்த உலகளாவிய மந்தநிலையில் டெஸ்லா தேவை சில விரிசல்களைக் காணத் தொடங்குகிறது என்பது இரகசியமல்ல” என்று வெயின்புஷ் ஆய்வாளர் டான் இவ்ஸ் வெள்ளிக்கிழமை விலைக் குறைப்புக்குப் பிறகு வெளியிடப்பட்ட அறிக்கையில் தெரிவித்தார்.

டெஸ்லாவின் சில குறைந்த விலை மாடல்களுக்கு, பணவீக்கக் குறைப்புச் சட்டத்தின் கீழ் ஜனவரி 1 முதல் கிடைக்கப்பெறும் $7,500 ஃபெடரல் வரிக் கடனுக்கான தகுதி வரம்பிற்குள் குறைக்கப்பட்டது. $55,000க்கு கீழ் விலையுள்ள எலக்ட்ரிக் கார்களுக்கு கிரெடிட் கிடைக்கும்.

டெஸ்லா கடந்த தசாப்தத்தில் நிலையான மற்றும் விரைவான வளர்ச்சியை அனுபவித்து வருகிறது, ஆனால் அதன் CEO, எலோன் மஸ்க், ட்விட்டரில் அதிக ஈடுபாடு கொண்டுள்ளார் என்ற கவலைகள் உட்பட பல சவால்களை இப்போது எதிர்கொள்கிறது. சமூக ஊடக தளம். கடந்த ஆண்டு 44 பில்லியன் டாலருக்கு வாங்கப்பட்டது,

திரு மஸ்க் ட்விட்டர் கையகப்படுத்துதலுக்கு நிதியளிப்பதற்காக டெஸ்லா பங்குகளை பில்லியன் கணக்கான டாலர்களுக்கு விற்றுள்ளார், இது டெஸ்லாவின் பங்கு விலையை குறைத்துள்ளது, மேலும் அவர் ட்விட்டரின் ஊழியர்களில் பெரும்பகுதியை பணிநீக்கம் செய்ததற்காக விமர்சிக்கப்பட்டார். உக்ரைனுக்கு எதிரான ரஷ்யாவின் போரில் ரஷ்யாவை ஆதரிக்கும் பல செய்திகள் உட்பட — சமூக ஊடகத் தளத்தில் துருவமுனைக்கும் அரசியல் பார்வைகளை அவர் ஒளிபரப்பியுள்ளார் – இது சில நுகர்வோருடன் அவரது மற்றும் டெஸ்லாவின் நற்பெயரை காயப்படுத்தியுள்ளது.

மெதுவான விற்பனையை கையாள்வதில் டெஸ்லா தனியாக இல்லை. அமெரிக்க வாகன விற்பனை வீழ்ச்சி கடந்த ஆண்டு 14 மில்லியனுக்கும் குறைவான கார்கள் மற்றும் டிரக்குகள் 8 சதவிகிதம் குறைவாக தயாரிக்கப்பட்டன, இது 2011 க்குப் பிறகு மிகக் குறைந்த அளவு, முக்கியமாக கணினி சில்லுகளின் பற்றாக்குறை நுகர்வோர் வாங்க விரும்பும் பல வாகனங்களை உற்பத்தி செய்வதைத் தடுக்கிறது.

இருப்பினும், சந்தை ஆய்வாளர் கெல்லி புளூ புக் கருத்துப்படி, மின்சார வாகனங்களின் விற்பனை 66 சதவீதம் அதிகரித்து 808,619க்கும் அதிகமாக உள்ளது. டெஸ்லா இந்த பிரிவில் ஆதிக்கம் செலுத்தும் அதே வேளையில், பல வாகன உற்பத்தியாளர்கள் இடம் பெறுகின்றனர். Ford, Volkswagen மற்றும் பல வாகன உற்பத்தியாளர்கள் கடந்த ஆண்டு EV விற்பனையில் பெரும் அதிகரிப்பை பதிவு செய்து, டெஸ்லாவை விட கணிசமாக மலிவு விலையில் பல மாடல்களை அறிமுகப்படுத்தினர். ஹூண்டாய் மற்றும் அதன் துணை நிறுவனமான கியா 2022 இல் அமெரிக்காவில் 43,000 க்கும் மேற்பட்ட மின்சார வாகனங்களை விற்பனை செய்கின்றன, 2021 இல் சில நூறுகள் அதிகமாகும்.

READ  சீனாவின் தரவுகள் பொருளாதார மந்தநிலை பற்றிய அச்சத்தை தூண்டுவதால் பங்குகள் சரிந்தன

புதிய போட்டியாளர்களும் வருகிறார்கள். இந்த ஆண்டின் பிற்பகுதியில், ஜெனரல் மோட்டார்ஸ் அதன் செவ்ரோலெட் சில்வராடோ பிக்கப் மற்றும் செவர்லே பிளேசர் மற்றும் ஈக்வினாக்ஸ் ஸ்போர்ட்-யுட்டிலிட்டி வாகனங்களின் மின்சார பதிப்புகளைத் தயாரிக்கத் தொடங்க உள்ளது.

டெஸ்லாவும் செய்தார் சீனாவில் பிரச்சனை, அதன் மிகப்பெரிய சந்தை, உள்ளூர் தயாரிப்பாளரான BYD, இப்போது நம்பர் 1 மின்சார வாகன பிராண்டாக உள்ளது. டெஸ்லா சமீபத்தில் சீனாவில் விலைகளை குறைத்தது மற்றும் ஒரு அறிக்கை 2022க்கான உலகளாவிய விற்பனை மொத்தங்கள் இது ஆய்வாளர்களின் எதிர்பார்ப்புகளுக்குக் கீழே இருந்தது.

டெஸ்லா தனது கார்களில் பொருத்தப்பட்ட மேம்பட்ட தொழில்நுட்பங்கள் மற்றும் அவற்றின் மிகச்சிறப்பான ஸ்டைலிங் ஆகியவற்றிற்காக இன்னும் அறியப்பட்டாலும், டெஸ்லா அதன் மாதிரி வரிசையில் சேர்க்க மெதுவாக உள்ளது. இது தற்போது நான்கு வாகனங்களை மட்டுமே வழங்குகிறது, மேலும் இரண்டு சொகுசு மாடல்கள் பெரும்பாலான முக்கிய நுகர்வோருக்கு எட்டவில்லை. இது கடைசியாக 2020 இல் ஒரு புதிய காரை அறிமுகப்படுத்தியது, அப்போது மாடல் Y உற்பத்தி தொடங்கியது.

2019 முதல், டெஸ்லா சைபர்ட்ரக் எனப்படும் பிக்கப்பை அறிமுகப்படுத்துவதாக உறுதியளித்தது, ஆனால் அதன் தயாரிப்பை பல முறை தாமதப்படுத்தியது. இந்த ஆண்டு இறுதியில் அதன் உற்பத்தியைத் தொடங்க நிறுவனம் இப்போது நம்புகிறது. இது ஒரு கோண, எதிர்கால வடிவமைப்பைக் கொண்டுள்ளது மற்றும் ஒரு சொகுசு வாகனமாக விற்கப்படும் என்று எதிர்பார்க்கப்படுகிறது, இது அதன் கவர்ச்சியைக் குறைக்கலாம்.

டிசம்பரில், டெஸ்லா தனது முதல் வாடிக்கையாளரான பெப்சிகோவுக்கு குறைந்த எண்ணிக்கையிலான பேட்டரியால் இயங்கும் அரை டிரக்குகளை வழங்கத் தொடங்கியது.

டெஸ்லா அதன் தற்போதைய மாடல்களின் விலைகளைக் குறைப்பதன் மூலம், விற்பனை அளவை அதிகரிக்க சில மைலேஜை விட்டுக்கொடுக்க தயாராக இருப்பதாகக் குறிப்பிடுகிறது. நிறுவனம் பொதுவாக 26 சதவிகிதம் மொத்த லாப வரம்பைப் பதிவு செய்கிறது – சில போட்டி வாகன உற்பத்தியாளர்களை விட இரண்டு மடங்கு அதிகம்.

விலை குறைப்பு அறிவிக்கப்பட்ட பின்னர், டெஸ்லா பங்கு வெள்ளிக்கிழமை 2 சதவீதத்திற்கும் மேலாக குறைந்துள்ளது. நவம்பர் 2021 முதல் பங்கு விலை சுமார் 70 சதவீதம் குறைந்துள்ளது.

டெஸ்லா வாகனங்களுக்கான சமீபத்திய குறைப்பு வியாழன் பிற்பகுதியில் நிறுவனத்தின் இணையதளத்தில் தோன்றியது. வாகன உற்பத்தியாளர் இப்போது அமெரிக்காவில் $54,000-க்கும் குறைவான விலையில் $63,000-க்கும் குறைவான விலையில் விற்பனையாகும் உயர்-நிலை மாடல் 3 செயல்திறன் சிறியதைக் காட்டுகிறது, இது 14 சதவீதக் குறைப்பு.

மாடல் 3 இன் மிகவும் விலையுயர்ந்த பதிப்பு இப்போது $44,000 க்கு குறைவாக விற்கப்படுகிறது, இது கிட்டத்தட்ட $3,000 அல்லது 6 சதவிகிதம் குறைந்துள்ளது. மாடல் Y இப்போது $53,000 இல் தொடங்குகிறது, அதன் முந்தைய விலையான $66,000 இலிருந்து 20 சதவீதம் குறைக்கப்பட்டது.

READ  இந்த வாரம் பூமியை கடந்து பறக்கும் அரிய, பச்சை நிற வால் நட்சத்திரம்

டெஸ்லா விற்றுத் தீர்ந்துவிட்டது 2022 இல் 1.3 மில்லியன் கார்கள், முந்தைய ஆண்டை விட 40 சதவீதம் அதிகரிப்பு, ஆனால் வாகன உற்பத்தியாளர் தனக்காக நிர்ணயித்த 50 சதவீத வருடாந்திர வளர்ச்சி இலக்கை விட குறைவாக உள்ளது. சமீபத்திய மாதங்களில், அதிகரித்து வரும் கடன் விகிதங்கள் அதன் மின்சார கார்களை கடன் வாங்குபவர்களுக்கு அதிக விலைக்கு ஆக்கியுள்ளன.

டெஸ்லாவின் நான்காவது காலாண்டு உற்பத்தி 440,000 கார்கள் நிறுவனம் வழங்கியதை விட 34,000 அதிகமாக இருந்தது, மந்தநிலை விநியோகச் சங்கிலி சிக்கல்கள் மற்றும் உற்பத்தி சிக்கல்களுக்கு அப்பால் சென்றது.

மறுமொழி இடவும்

உங்கள் மின்னஞ்சல் வெளியிடப்பட மாட்டாது தேவையான புலங்கள் * குறிக்கப்பட்டன